Bài Hát Số Bốn (Giúp Tôi Mỉm Cười)

Xem lời bài bát dịch ra tiếng Việt

Xem danh sách tất cả các bài hát

Bài hát này là một bài dễ viết, nhưng khó hát!

Ý tưởng cho bài hát xuất hiện trong đầu tôi vào một buổi chiều tháng 12 năm 2018, khi tôi đang suy nghĩ về một điều gì đó đã khiến tôi cười thầm vào ngày hôm đó, và cùng lúc suy nghĩ về một ca sĩ nhạc jazz quá cố, người đã phải chịu đựng đau khổ trong thời thơ ấu và mang theo nỗi đau cảm xúc đó trong giọng hát. Tôi ngồi xuống viết và thu âm bản demo chỉ trong vài giờ. Ngày hôm sau tôi biểu diễn bài hát trong một bữa tiệc tối với bạn bè, sau đó cất nó đi và không chạm vào nó nữa. Vài tháng trôi qua, cho đến hai tháng trước, khi tôi thấy mình bất ngờ ngân nga bài hát. Vì vậy tôi nghĩ rằng tôi phải làm một bản ghi âm đàng hoàng cho nó.

Bài hát khá đơn giản, âm nhạc xoay quanh 2 hợp âm: G và Am (fret 2). Nó cũng có nhiều dòng lặp đi lặp lại. Vì vậy, tôi quyết định thêm sắc thái cho những dòng lặp lại này bằng cách hát chúng hơi khác nhau mỗi lần, bằng cách thay đổi nơi tôi đặt các nốt (trên, trước hoặc sau nhịp), giữ nốt trong bao lâu, nghỉ bao lâu giữa các nốt, và hát mạnh hay nhẹ.

Là một người cầu toàn, tôi đã tạo ra một bảng chi tiết sắp xếp các cách hát làm tôi hài lòng. Nhưng đến lúc ghi âm, tôi nhận ra nó đã trở thành một bài khó hát! Nó đòi hỏi rất nhiều sự tập trung để hát đúng nốt vào đúng thời điểm với cường độ phù hợp như tôi đã vạch ra cho toàn bộ bài hát, bởi vì lời bài hát lặp đi lặp lại và tiến trình hợp âm đơn giản không đưa ra đủ manh mối để nhắc tôi trước những biến thể này khi hát. Tôi đã phàn nàn rất nhiều lần với bản thân mình trong quá trình luyện tập: “Khó thiệt đó chớ!”

Thời điểm đó tôi đang lo việc khai thuế cho doanh nghiệp của mình, nên cũng khá phân tâm. Vì vậy sau một thời gian, tôi đã đặt bài hát sang một bên và tập trung vào việc khai thuế. Khi tôi cuối cùng đã hoàn thành việc đó, các nhiệm vụ kinh doanh cũng lấy đi những ngọn gió dưới đôi cánh của tôi. Tôi tiếp tục viết những bài hát mới, nhưng không ghi âm. Tôi không cảm thấy muốn hát.

Một tháng rưỡi trôi qua, cho đến khi sinh nhật của tôi đến một vài ngày trước, và tôi muốn ghi âm một bài hát trong ngày này. Vì vậy, tôi đã lấy bài hát này ra, và thật ngạc nhiên là bộ não tôi vẫn nhớ những gì tôi đã luyện tập. Tôi hoàn thành bản thu âm sau vài lần thu.

Mời bạn nghe: “Bài Hát Số Bốn” (Giúp Tôi Mỉm Cười). Tôi muốn dành tặng nó cho một người bạn của tôi, Lidjia, người thường không thích những bài hát buồn, nhưng đã yêu cầu tôi hát lại bài hát này cho cô ấy nghe sau khi mọi người đã về nhà, vì bạn ấy thích nó.

Một chú thích khác (ít liên quan):

Có những lần, sau khi chia sẻ một bài hát mới với mọi người, tôi cảm thấy rất xấu hổ và chẳng thể nghe lại nó trong nhiều tuần! Và có những lần, khi tôi nghe lại những bài hát của mình, tôi cảm thấy may mắn vì đã được viết và hát chúng. Tôi cảm thấy một tình yêu dịu dàng cho chúng. Tôi cảm thấy biết ơn. (Viết vào ngày 9 tháng 6 năm 2019)

Bài Hát Số Bốn (Giúp Tôi Mỉm Cười)
Được viết và trình diễn bởi Gnocchi Artyst (tháng 12 năm 2018)
Phụ đề bằng tiếng Anh và tiếng Việt
Bản quyền © 2018 — Xin đừng sử dụng khi chưa được phép.

Subscribe to this comment thread
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments